Menu

Những lỗi thường gặp trong quá trình hàn que

Tay nghề của thợ hàn quyết định chủ yếu tới chất lượng mối hàn hồ quang tay. Vì vậy với người mới bắt tay vào hàn là điều không thể tránh khỏi.  Để có mối hàn đạt chất lượng bạn nên tham khảo kỹ phần kỹ thuật hàn hồ quang tay với máy hàn que hiệu quả.
Hình ảnh những lỗi thường gặp trong quá trình hàn que
Những lỗi thường gặp trong quá trình hàn que
 Lỗi xảy ra khi chiều dài hồ quang không chính xác​
- Chiều dài hồ quang quá ngắn (short): mối hàn có bề mặt không đều (bị gợn sóng), mối hàn thường bị lẫn xỉ nên độ bền mối hàn bị giảm đi rất nhiều.
- Chiều dài hồ quang hợp lý (ok): bề mặt mối hàn phẳng, đẹp, ít bị bắn tóe.
- Chiều dài hồ quang quá lớn (long): sẽ dẫn đến mối hàn có nhiều vết lồi lõm, bắn tóe nhiều. Chiều dài hồ quang lớn dẫn tới hồ quang không ổn định và không đẩy được xỉ ra khỏi vũng hàn.
Quá trình hàn hồ quang có dòng điện không đổi nhưng chiều dài cột hồ quang có ảnh hưởng trực tiếp tới điện áp hàn. Chiều dài hồ quang giảm sẽ làm giảm điện áp dẫn tới giảm nhiệt trong mối hàn, ngược lại chiều dài hồ quang tăng điện áp sẽ tăng.
Lỗi khi tốc độ hàn không hợp lý
Những người mới bắt đầu hàn hồ quang thường có xu hướng đưa que hàn quá nhanh. Khi hàn người thợ cần lưu ý là kích thước mối hàn không phải là kích thước vũng xỉ mà các bạn nhìn thấy trong khi hàn. Kích thước của mối hàn có được khi ta gõ xỉ hàn, vì thế cần phải điều chỉnh tốc độ hàn để có kích thước mối hàn phù hợp. Những người thợ lành nghề có thể nhìn thấy mối hàn ngay trong bể xỉ nóng chảy. Theo tiết lộ của họ thì kim loại mối hàn và xỉ hàn có thể phân biệt với nhau bằng màu sắc. ​
Dòng điện hàn không hợp lý
Các nhà sản xuất thường khuyến cáo khoảng dòng điện phù hợp với que hàn của mình ngay trên hộp của sản phẩm. Giá trị dòng điện sẽ phụ thuộc và vị trí của mối hàn. Các lỗi khi chọn dòng điện hàn sai:
-  Dòng quá thấp (low): khi chọn dòng điện quá thấp, hồ quang sẽ khó mồi và bề rộng của mối hàn thường bị hẹp.
-  Dòng quá cao (hight): mặt mối hàn không đều, bề rộng quá lớn, thường bị cháy chân và lẫn xỉ ở cạnh mối hàn. Và hay bị lõm cuối mỗi đường hàn. Khi dòng hàn quá lớn, que hàn nóng chảy quá nhanh xỉ lỏng chưa kịp thoát khỏi mối hàn nên dễ sinh ra khuyết tật lẫn xỉ cho mối hàn.
-  Dòng hợp lý (Ok): mối hàn trông đều đẹp, xỉ dễ bong...  ​

Share This:

No Comment to " Những lỗi thường gặp trong quá trình hàn que "

0908.991.039