Menu

Hàn vẩy là gì?

Hàn vẩy là quá trình liên kết vật liệu (chủ yếu là kim loại) ở trạng thái rắn bằng một kim loại trung gian gọi là vẩy hàn, khi tại nhiệt độ hàn chúng thấm bám bề mặt hàn, điền đầy khe hở và sau kết tinh tạo thành mối hàn vẩy.
Hàn vẩy
Hàn vẩy
Vật liệu được hàn với nhau gọi là vật liệu chính, còn kim loại hay hợp kim đưa vào giữa chúng để gắn kết, có nhiệt độ nóng chảy thấp hơn gọi là vẩy hàn.
Quá trình hàn vẩy kim loại có nhiều điểm chung với hàn nóng chảy, tuy nhiên giữa chúng có những khác biệt cơ bản. Vẩy hàn trong quá trình hàn vẩy không nóng chảy hoàn toàn, còn trong khi hàn thì cả kim loại cơ bản lẫn vật liệu bù đều nóng chảy. Nét đặc trưng thứ 2 của hàn vẩy là không vát mép mà vẫn tạo được liên kết. Liên kết được tạo ra nhờ sự mao dẫn làm điền đầy khe hở bằng vật liệu bù (vẩy hàn) là điều không hề xảy ra trong hàn nóng chảy. Cuối cùng, hàn vẩy còn khác với hàn (điện) nóng chảy ở chỗ nó có thể được thực hiện tại bất kỳ nhiệt độ nào thấp hơn nhiệt độ nóng chảy của kim loại cơ bản cần hàn. Trong khi hàn nóng chảy, dứt khoát kim loại cơ bản phải nóng chảy tại vị trí cần liên kết.
Ưu thế của hàn vẩy là có thể hàn được cả những vật liệu kim loại với vật liệu bán dẫn, grafit, gốm…Lợi thế nữa của hàn vẩy là có thể qua 1 nguyên công mà gắn kết được nhiều phôi (tăng năng suất). Hàn vẩy không những được coi là cách để gắn kết (tổng lắp) mà còn được coi là cách để tháo rời các kết cấu khá hữu hiệu.
Hiện tại, người ta áp dụng hàn vẩy trong hầu hết các lĩnh vực kỹ thuật: chế tạo máy nói chung, máy công cụ nói riêng, chế tạo máy bay tên lửa, điện tử,...
Hàn vẩy là cả một lĩnh vực chuyên sâu thuộc ngành hàn, mà hiện tại thiết thực và gần gũi nhất là chúng ta mới chỉ thấy ứng dụng của nó trong chế tạo và sửa chữa bộ tản nhiệt, đường ống dẫn gas thiết bị làm lạnh,…
Những vật liệu thông dụng hay được hàn vẩy là đồng, nhôm, niken cùng các hợp kim tương ứng của chúng.

Nguồn: CTWEL

Share This:

No Comment to " Hàn vẩy là gì? "

0908.991.039