Menu

Kỹ thuật hàn tig với các loại vật liệu dày - dùng que bù chuẩn

Với các loại vât liệu dày thì bạn hàn bình thường chỉ chú ý đến chỉnh điện và lượng khí. Vật liệu càng dày thì chỉnh điện càng cao và lượng khí dưỡng phải càng lớn,tương tự dòng điện càng lớn, mối hàn càng lớn thì phải chọn que bù lớn để dễ lấp đầy mối hàn.
Với các loại vật liệu dày thì dễ hàn hơn, đa phần dùng phương pháp hàn ngoáy với các  trường hợp, với trường hợp hàn phẳng không có góc, nếu chưa giỏi kiểu ngoáy cổ tay thì bạn cũng có thể dùng kiểu đi bình thường có thể để mỏ hàn chạy theo kiểu răng cưa hay kiểu số 8...
hình ảnh hàn tig
Hàn tig
- Khoảng cách giữa điện cực và vật hàn vào khoảng 2mm, người thợ này đã ước lượng khoảng cách bằng cách chạm vào vật hàn rồi kéo mỏ hàn lên 1 khoảng sau đó mới bật công tắc hàn (Ở đây dùng máy hàn có bộ phát cao tần để mồi hồ quang).
- Sau khi mồi hồ quang, mỏ hàn được giữ cố định trong vài giây để tạo vũng hàn nóng chảy, kích thước vũng hàn sẽ quyết định bề rộng của mối hàn sau này. Vũng hàn nóng chảy lớn dẫn đến bề rộng và độ ngấu lớn, ngược lại vũng chảy nhỏ thì bề rộng và độ ngấu nhỏ hơn.
- Bạn có thể nhìn thấy đầu của kim hàn được phản chiếu trong vũng hàn. Chiều dài hồ quang có thể phán đoán qua khoảng cách giữa đầu kim hàn và hình chiều của nó trên vũng hàn. Khi đã thành thạo, người thợ có thể xác định được chiều dài hồ quang qua chiều rộng và chiều cao của nó.
- Khi thêm que bù không được cho đầu que vào tâm vũng hàn như vậy sẽ làm cho que bù bị chảy và vón cục trên mối hàn, chỉ chấm đầu que vào mép của vũng hàn (kim loại nóng chảy trong vũng hàn sẽ làm nóng chảy đầu que). Que phụ sẽ làm nguội phần nào vũng hàn.
- Que bù phải luôn để gần mỏ hàn (trong vòng bảo vệ của khí trơ) để tránh bị nguội và bị oxy hóa.
- Khi kết thúc đường hàn, mỏ hàn cần lùi lại một chút sau đó mới tắt công tắc hàn (hoặc nhả công tắc). Giữ mỏ hàn tại vị trí đó cho đến khi ra hết khí. Khí này có chức năng bảo vệ kim hàn và vũng hàn nóng chảy.
Để trở thành thợ hàn giỏi bạn phải cố gắng học tập không ngừng nghỉ, luyện cổ tay, luyện chỉnh dòng điện, chỉnh khí và các tư thế hàn khó. Đến khi trở thành một thợ hàn giỏi bạn sẽ thấy nó thật tuyệt vời.

Nguồn: Weldtec

Share This:

No Comment to " Kỹ thuật hàn tig với các loại vật liệu dày - dùng que bù chuẩn "

0908.991.039