Menu

Kỹ thuật hàn tig không que bù hoặc que bù tự chế

Phương pháp này áp dụng cho các vật liệu rất mỏng như là các chi tiết trong xe máy, vỏ các loại máy chụp X- quang,thiết bị ý tế... Lúc này mối hàn yêu cầu cao, không được phép biến dạng hay xùi vào phía trong vật liệu. Nếu trường hợp này dùng que hàn thì yêu cầu phải để dòng điện cao (ít nhất là 30A), vì nếu nhiệt độ nhỏ hơn thì que bù sẽ không chảy được. Và với dòng điện như vậy sẽ làm biến dạng vật liệu hàn và làm sản phẩm không đạt tiêu chuẩn.
Có các giải pháp hàn như sau: Với các mối hàn phẳng và hàn 2 tấm kim lọai với nhau:
Hình ảnh hàn 2 tấm kim loại mỏng
Hàn 2 tấm kim loại mỏng
- Thường những vật liệu mỏng hay rất mỏng thì yêu cầu chiều dài mỗi mối hàn yêu cầu là không dài (khoảng 3 đến 5cm). Có thể để điện cỡ 100A, lượng khí để khoảng 5 CFH. Sau đó dùng phương pháp hàn ngoáy góc đi tay thật đều và nhanh. Nếu chiều dài mối hàn lớn một chút bạn nên dùng phương pháp bù que. Với loại que bù bình thường loại nhỏ nhất là 1.6mm, không thể sử dụng để làm que bù trong trường hợp này.
- Chúng ta tiến hành làm que bù bằng cách dùng cuộn dây hàn của máy hàn mig/mag cắt nhỏ ra thành các đoạn nhỏ sau đó vẻ thẳng ra. Nhìn sẽ như que bù nhưng do đường kính nhỏ hơn( từ 0.8 mm - 1.6mm) với dòng điện khoảng 50A, Với dòng điện nhỏ này thì que bù tự chế vẫn chảy được, mỗi hàn sẽ vẫn ngấu và đẹp.
- Trường hợp hàn 2 tấm kim loại mỏng, đặt phẳng nhau ,không có góc. Trường hợp này tương đối khó vì vật liệu mỏng nên khi hàn rất dễ chảy hồ quang hàn vào bên trong, và rất dễ gây biến dạng ,cháy vật liệu. Giải pháp bạn vẫn để điện tầm 120A dùng phương pháp hàn chấm gắt: Để kim hàn hơi ngắn lại một chút nghiêng góc 80 độ so với mặt phẳng, để que bù tự chế vào khe hở chỗ cần hàn và bấm, bấm xong rút que bù ra tiến lên một chút theo dọc rãnh cần hàn, lại đẩy mỏ hàn lên một chút ,bấm mỏ hàn… cứ thế cho đến hết chỗ cần hàn.
Chú ý: Phương pháp này chỉ khi nào cần thiết lắm,khi còn rất ít giải pháp mới nên sử dụng. Vì làm điều này nhiều dẽ hỏng máy hàn vì nguồn điện đóng mở liên tục. Và các bạn cũng phải tập nhiều lần để thành thục phương pháp hàn này.

Nguồn: Weldtec

Share This:

No Comment to " Kỹ thuật hàn tig không que bù hoặc que bù tự chế "

0908.991.039