Menu

Đặc điểm hàn TIG đồng và hợp kim đồng

Hàn TIG là một quy trình được dùng rộng rãi để hàn đồng và các hợp kim của nó do có mật độ nhiệt tập trung cao, dễ điều khiển và tích hợp với việc hàn có hoặc không có kim loại điền đầy. Với các tiết diện có chiều dày đến 3.25mm được hàn một cách dễ dàng, tiết diện đến 12.7mm có thể hàn bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật. Chiều dày trên 12.7mm, thường được hàn bằng quy trình hàn MIG.
Hình ảnh đặc điểm hàn TIG đồng và hợp kim đồng
Đặc điểm hàn TIG đồng và hợp kim đồng
Do tính dẫn nhiệt cao của đồng và hợp kim của nó, quy trình TIG cho phép nóng chảy hoàn toàn các mỗi ghép với lượng nhiệt tối thiểu từ xung quanh.
Với các tiết diện dày đến 3.25mm được hàn đầu mí không cần dùng kim loại điền đầy hoặc nung nóng trước. Đối với các chiều dày lớn hơn, cần phải dùng cả kim loại điền đầy và nung nóng trước.
Đồng tinh khiết có chứa oxy ở dạng khí hoặc dạng đồng oxide, gây rỗ xốp và giảm độ bền mỗi hàn. Để đạt được kết quả tốt, cần phải sử dụng đồng đã khử oxy.
Các hợp kim đồng đôi khi chứa các phụ gia để dễ gia công cắt gọt, chẳng hạn Pb, Tl, S, làm cho chúng nhạy với sự nóng giòn khi hàn. Sự có mặt của Zn trong đồng thanh, Ag-Ni làm giảm tính hàn của chúng. Hơi Zn có tính độc cao, thợ hàn phải được bảo vệ trong khi hàn.
Be, Al, Ni tạo thành màng oxit bền vững trên bề mặt, cần được làm sạch trước khi hàn. Sự hình thành oxide trên bề mặt do nhiệt độ cần được kiểm soát bằng khí bảo vệ hoặc bằng chất trợ dung kết hợp với việc sử dụng điện AC.
Đồng thau photpho: Các hợp kim này ở dạng biến dạng dẻo có thể hàn TIG dễ dàng với chiều dày đến 12mm. Quy trình này thích hợp cho việc sửa chữa và hàn các vật đúc đồng thau photpho.
Đồng thau nhôm: Các hợp kim này có thể hàn TIG đến chiều dày 9.5mm.
Cùng với Argon, có thể sử dụng chất trợ dung đặc biệt dọc theo đường hàn để tăng tính chảy loãng cho mối hàn và tránh oxy hóa kim loại nền do nhiệt trong khi hàn.

Nguồn: Weldcom


Share This:

No Comment to " Đặc điểm hàn TIG đồng và hợp kim đồng "

0908.991.039