Menu

Phát triển công nghệ tạo ra mối hàn giữa thép và nhôm

Một số kỹ sư đã thành công trong việc tạo ra mối hàn điểm giữa Thép và Nhôm, chất lượng của mối hàn giữa 2 kim loại khác nhau là không đáng tin cậy. Tuy nhiên nó đã thay đổi, Công ty Honda Motor đã thông báo rằng họ đã phát minh ra một kỹ thuật để thực hiện điều đó trên các phần mềm ứng dụng trên các dòng máy hàn.
Nhóm nghiên cứu của Honda đã phát triển một biến thể của hàn ma sát động, trong đó kim loại được nối thông qua áp lực cơ khí – đó là kỹ thuật tương tự đã được sử dụng cho các mối hàn thử nghiệm thép/nhôm trong quá khứ. Như Honda giải thích ”Công nghệ này tạo ra một liên kết mới và ổn định giữa kim loại thép và nhôm bằng cách di chuyển một công cụ quay trên đầu của nhôm được ghép chồng trong thép với áp lực cao.” Các kết quả mối hàn được báo cáo cũng mạnh hoặc mạnh mẽ hơn so với các mối hàn sử dụng khí trơ.
Thép/nhôm sử dụng trong các mối hàn sườn, khung phụ được xây dựng với kỹ thuật mới này được cho là nhẹ hơn 25% so với các mối hàn được làm hoàn toàn bằng thép, giúp chi phí nhiên liệu được cải thiện. Quá trình này cũng làm cho nó có thể làm thay đổi cấu trúc của các khung phụ, do đó điểm gắn cho hệ thống treo có thể được di dời, thay đổi này được báo cáo là tăng độ cứng của các điểm lắp đặt 20%, và do đó cải thiện hiệu suất năng động của chiếc xe.
Thêm vào đó, quá trình mới chỉ sử dụng khoảng một nửa lượng điện so với hàn khí trơ, và máy móc đòi hỏi không phải là lớn mà theo truyền thống được sử dụng cho hàn ma sát động – trong thực tế, nó có thể được gắn vào một robot công nghiệp. Kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng cho hàn nhôm với nhôm, mà không có bất kỳ thay đổi phần cứng.
Hệ thống kiểm tra không phá hủy, kết hợp một máy ảnh hồng ngoại và tia laser, được sử dụng để kiểm tra tất cả các mối hàn thép/nhôm.
Hy vọng với sự phát triển này, công nghệ này sẽ được mở rộng trong các loại máy hàn mới giúp ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như: Đóng tàu, xây dựng – kết cấu, ô tô, xe máy, tàu điện,...

(Nguồn: kentavietnam.vn)

Share This:

No Comment to " Phát triển công nghệ tạo ra mối hàn giữa thép và nhôm "

0908.991.039