Menu

Tìm hiểu về dòng điện 1 chiều và xoay chiều

Nguồn điện 1 chiều bao gồm các loại pin, ắc quy có chi phí sản xuất cao, công suất nhỏ. Muốn có điện áp cao chỉ có cách tăng khối lượng (kiểu như kiểu nối các cọc pin). 
Nguồn điện 1 chiều vẫn được dùng trong sinh hoạt song do nhiều hạn chế không sử dụng phổ biến. 
Tuy nhiên nó lại rất thuận lợi trong các thiết bị sử dụng công suất nhỏ đòi hỏi tính di động như: đồng hồ, điện thoại, đồ chơi ... 
Một số gia đình cũng sử dụng hệ thống điện từ năng lượng mặt trời trong việc tiết kiệm điện ở một số thành phố. Tuy nhiên do đầu tư ban đầu lớn nên cũng có ít người sử dụng được.
so sánh dòng một chiều và xoay chiều
So sánh dòng một chiều và xoay chiều
Trong khi đó điện xoay chiều có thể được tạo ra từ các nhà máy với công suất lớn. Việc tăng điện áp qua các máy biến áp nhờ khả năng cảm ứng điện từ của dòng xoay chiều với tổn thất rất nhỏ. Việc truyền tải điện với điện áp cao (kiểu tới 500kV) giảm tổn thất điện tối đa. Và đến các hộ tiêu thụ sinh hoạt hạ áp xuống 110-240 V cũng đảm bảo an toàn với chi phí vừa phải và tổn thất vừa phải. 
Việc các thiết bị điện tử như tivi chạy dòng 1 chiều có thể dễ dàng thiết kế phù hợp với linh kiện chỉ cần gồm 1 biến áp, 4 diot, 1 vài tụ điện và điện trở (Cái sạc điện thoại là ví dụ). 
Tóm lại do lợi thế về dễ chế tạo nhà máy công suất lớn. Thuận lợi của việc truyền tải, thay đổi điện áp và dễ dàng chuyển sang dạng 1 chiều khi cần thiết nên dòng xoay chiều được sử dụng rộng rãi. Nó chỉ không thể cạnh tranh trong lĩnh vực công suất nhỏ thiết bị nhỏ mà thôi.

Nguồn: https://vn.answers.yahoo.com

Share This:

No Comment to " Tìm hiểu về dòng điện 1 chiều và xoay chiều "

0908.991.039