Menu

Kỹ thuật cắt hồ quang oxy với điện cực kim loại

Phương pháp cắt hồ quang oxy là sử dụng điện cực chủ yêu thực hiện công việc cắt, đục lỗ, khoét rãnh kim loại. Điện cực giống với điện cực hàn hồ quang bằng tay nhưng có lớp bọc làm từ chất trợ dung, tính năng ổn định hồ quang, do đó giúp sản phẩm cháy trong khi cắt trở nên lỏng hơn. Lõi của điện cực có dạng ống rỗng, vùng hồ quang được đưa khí oxy trực tiếp vào. Riêng kìm cắt được thiết kế khá kĩ càng để có khả năng dẫn đồng thời oxy và dòng điện đến vị trí hồ quang.
Đặc điểm của phương pháp cắt hồ quang oxy
Hồ quang có nhiệm vụ tạo ra sự nung nóng cần thiết sơ bộ, còn thuốc trợ dung và oxy đóng vai trò loại bỏ kim loại, nhờ phối hợp giữa oxy hóa, nung chảy, hòa tan, tạo xỉ rồi phun cơ học.
Với những kim loại khó oxy hóa như hợp kim nhôm, nhôm hay thép không gỉ thì quá trình cắt diễn ra chủ yếu nhờ sự nung chảy.
Vỏ bọc điện cực đóng vai trò đẩy kim loại nóng từ khỏi rãnh cắt ra ngoài giống như khi cắt thép không gỉ bằng oxy, axetylen cùng bột thuốc trợ dung.
Người ta sử dụng nguồn điện hàn hồ quang tay loại một chiều hoặc xoay chiều với công suất vừa đủ để cắt kim loại.
Sử dụng đến nguồn hàn một chiều cực nghịch nếu muốn để cắt nhanh.
Đường kính ngoài của điện cực 6mm và 8mm, bên trong đường kính 1,6mm với chiều dài là 450mm. Vỏ bọc trợ dung dùng là vỏ bọc que hàn loại rutil (AWS E6013).
Kỹ thuật cắt bằng điện cực kim loại oxy được ứng dụng như thế nào?
Khoét lỗ
Người ta mở van oxy để hồ quang được ổn định sau khi gây hồ quang. Đưa điện cực vào vị trí khoét để tạo lỗ khoét. Vỏ bọc điện cực sẽ giúp ngăn chặn sự ngắn mạch giữa thành lỗ khoét và lõi điện cực.
Cắt
Khi nào hồ quang ổn định, đặt nghiêng điện cực ở góc phù hợp rồi đẩy dọc bề mặt tấm với vận tốc thích hợp. Kỹ thuật này có thể dùng cắt kim loại màu dày 12,5mm và thép cacbon thấp dày độ 775mm.
Khoét rãnh
Đặt điện cực nghiêng mạnh ở vị trí tương đối song song với bề mặt tấm dọc theo rãnh mục tiêu (hướng về phía ngoài người thợ).
Với cả 3 ứng dụng trên, nhận thấy vỏ bọc điện cực đều luôn tiếp xúc với kim loại cơ bản. Còn vỏ bọc ngăn chặn hồ quang xuất hiện giữa vật được cắt với lõi điện cực và còn giúp duy trì chiều dài hồ quang.
So với hàn hồ quang tay thì ảnh hưởng của nhiệt trong quá trình cắt bằng điện cực oxy cũng như vậy, tuy nhiên vùng ảnh hưởng nhiệt hẹp hơn và có độ cứng lớn hơn nhờ tốc độ di chuyển hồ quang cao hơn. Gang và thép hợp kim có thể có các vết nứt tại bề mặt cắt. Thép không gỉ có khả năng nhạy cảm hơn với ăn mòn giữa các tinh thể khi dùng phương pháp cắt này.
Bề mặt cắt có chất lượng thô hơn so với phương pháp cắt bằng oxy – axetylen, vì vậy cần phải cắt gọt hay mài trước khi hàn.

Nguồn: SC Việt

Share This:

No Comment to " Kỹ thuật cắt hồ quang oxy với điện cực kim loại "

0908.991.039