Menu

Những bước chuẩn bị trước khi hàn

Hàn là quá trình sử dụng máy hàn gắn kết vĩnh viễn 2 mảnh kim loại với nhau, trong quá trình này có thể sử dụng một kim loại khác như 1 tác nhân giúp gắn kết các mảnh kim loại cần hàn lại với nhau. Có nhiều hệ thống hàn khác nhau, có loại thì sử dụng khí, có loại thì sử dụng điện, vì vậy mỗi hệ thống lại có những yêu cầu và phụ kiện đi kèm khác nhau.
Để tạo ra mối hàn đẹp cần lưu ý gì?
Hình ảnh những bước chuẩn bị trước khi hàn
Những bước chuẩn bị trước khi hàn
- Hệ thống hàn hồ quang: hàn hồ quang có lẽ là phương thức hàn phổ biến nhất, và cũng là hình ảnh liên tưởng đầu tiên khi một người nghĩ về nghề hàn – sáng chói và nhiều tia lửa bay tung tóe. Hàn hồ quang sử dụng điện áp cao để tạo ra lượng nhiệt cần thiết cho quá trình hàn, hệ thống này bao gồm những thành phần sau: máy hàn hồ quang, que hàn cầm tay, dây tiếp đất, phích cắm – kẹp và dây cung cấp nguồn điện cho máy.
- Hệ thống hàn khí: TIG và MIG là hai phương thức phổ biến của hệ thống hàn sử dụng khí kết hợp điện. Trong đó hàn tig sử dụng que hàn, còn hàn mig sử dụng dây hàn. Hàn axetylen thì dùng ngọn đèn khí nhiệt độ cao kết hợp que hàn, nhưng không sử dụng điện. Các bộ phận thường có trong hệ thống hàn khí bao gồm: đèn hàn, bình chứa khí nén dùng cho các phương pháp hàn khí khác nhau, hàn tig và mig thì có thêm que hàn và dây hàn tương ứng. Mỗi công ty – doanh nghiệp hoặc hộ gia đình có thể lựa chọn hệ thống hàn khí phù hợp nhất cho công việc của mình.
- Thiết bị bảo hộ an toàn lao động: quá trình hàn sinh ra nhiều thứ độc hại và ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiếp xúc như: nhiệt, khói, tia lửa, tia sáng, thậm chí là mảnh kim loại và khí độc. và tất nhiên người thợ hàn cần có những trang bị để tự bảo vệ mình như: kính hàn râm giúp che chắn cho mắt khỏi dị vật và tia sáng lúc hàn, mặt nạ phòng độc để tránh việc hít khói độc trong quá trình làm việc, găng tay và áo khoác chống cháy ngăn cơ thể phải tiếp xúc nhiệt độ cao.
Công cụ cơ bản cho hàn: Búa và giấy nhám chủ yếu dùng trong quá trình làm sạch kim loại trước khi tiến hành hàn, kìm lớn sử dụng khi thao tác với mối hàn nóng hoặc kim loại nóng chảy, cưa tay hoặc cưa điện dùng cho việc cắt miếng kim loại ra phù hợp.

Nguồn: Sunrise

Share This:

No Comment to " Những bước chuẩn bị trước khi hàn "

0908.991.039