Menu

Tẩy vết hàn inox

Tẩy vết hàn inox là quá trình dùng một tác nhân bên ngoài tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên vết hàn đó, nhằm mục đích, tẩy sạch vết sỉ hàn cháy đen đi, để lại trên bề mặt inox một lớp trắng bạc đặc trưng của kim loại đó.
Có rất nhiều phương pháp tẩy mối hàn inox, nhưng chung quy lại có ba phương pháp chính sau đây:
1. Tẩy mối hàn bằng phương pháp cơ học
Là quá trình dùng máy mài kết hợp với sáp đánh bóng, chà đơn giản lên vết hàn đó, phương pháp này thường phù hợp với bề mặt chi tiết inox, phẳng, dễ đưa máy mài vào chà bóng trực tiếp, quá trình chà mối hàn đó thời gian phụ thuộc vào mối hàn phẳng hay không phẳng và nằm ở góc, cạnh như thế nào, những góc khuất có thể rất khó sử dụng, quá trình chà bóng bằng cơ có thể gây lồi lõm bề mặt, không đều, tạo thành các vết cơ học do máy chà bóng gây ra, thời gian hoàn thiện dài hơn.
Máy mài đánh bóng
Máy mài đánh bóng
2. Tẩy vết hàn bằng phương pháp hóa học
Là quá trình ăn mòn hóa học trực tiếp lên vết hàn cháy đen, cho đến khi vết sỉ hàn cháy đen đó mất hết để lại màu inox trắng bạc. Quá trình sử dụng được bôi, quét đơn giản hóa chất lên mối hàn, sau thời gian 3 ÷ 15 phút vết hàn cháy đó sẽ sạch. chế phẩm đó là một hỗn hợp a xít dạng gel, hoặc lỏng, thông thường là dạng gel T -102, có màu sắc xanh, trắng hoặc nâu nhạt, dùng T -102 có thể bôi trực tiếp lên vết hàn đó bằng chổi nhỏ (chổi quét sơn), sau khi vết hàn đã sạch, có thể lau qua bằng dẻ ẩm, hoặc rửa nước. Phương pháp này có ưu điểm, có thể tẩy vào các góc cạnh sâu bên trong của chi tiết kim loại. Nhược điểm, có thể thời gian tẩy sẽ lâu hơn, hoặc quét một vài lần.
Tẩy vết hàn inox bằng phương pháp bôi, quét (trét) lên trực tiếp mối hàn là phương pháp đơn giản nhất, hiệu quả kinh tế cao, thao tác đơn giản. Sản phẩm này ứng dụng cho các chi tiết lớn, quá khổ, mà không ngâm được trong hồ nhỏ, hoặc các chi tiết thi công tại chỗ như (lan can), thiết bị công nghiệp, các sản phẩm có chi tiết sâu, mà không đưa máy mài cơ học vào trong được, chính vì vậy phải dùng bằng phương pháp hóa học này. Chế phẩm T102, chất tẩy mối hàn inox, đáp ứng được các yêu cầu trên.
3. Tẩy mối hàn bằng phương pháp điện hóa.
Máy chỉnh lưu
Máy chỉnh lưu
Là quá trình tẩy vết hàn bằng sự kết hợp giữa dòng điện và hóa chất ăn mòn. Dòng điện là nguồn một chiều của máy chỉnh lưu, thông thường là các loại máy có dòng điện từ 50 ÷ 300 A, hiệu điện thế thường là từ 2 ÷ 6 V, tùy theo sản phẩm. Hóa chất kết hợp được gọi là "dung dịch đánh bóng điện hóa inox T - 106", hay còn gọi là chất tẩy mối hàn inox, chất ăn mòn. Dung dịch đánh bóng điện hóa inox là một chế phẩm hóa học được kết hợp từ nhiều loại axit và phụ gia tẩy, đặc biệt chúng có chức năng ăn mòn bề mặt kim loại, có độ dẫn cao, thụ động hóa bề mặt inox sau điện hóa.
Dùng máy chỉnh lưu điều chỉnh dòng DC cho phù hợp theo nhà cung cấp, cực dương được đấu với sản phẩm cần tẩy, cực âm được kẹp bởi một vật dẫn, thông thường là một loại vải hoặc chất liệu đặc biệt, chịu hóa chất và nhiệt độ cao ngoài ra loại vải đó phải lưu được lượng hóa chất trong thời gian dài, có thể chúng là vật trung gian để chứa dung dịch điện ly. Đầu âm kẹp vải đặc biệt này, được nhúng vào dung dịch hóa chất điện hóa, chà trực tiếp lên vết hàn, chà đi chà lại đến khi vết hàn cháy đen đó sạch trơn là được. Sau cùng là vệ sinh sạch vết chà điện hóa đó đi.
Phương pháp tẩy mối hàn bằng điện hóa này có rất nhiều ưu điểm như, thời gian tẩy nhanh, có thể xử lý được các góc cạnh, khuất, độ bóng cao, sạch, và thụ động hóa được bề mặt kim loại.
Tuy nhiên chúng có nhược điểm là đầu tư chi phí ban đầu cao. Ví dụ như máy chỉnh lưu.

Nguồn: Việt Quang

Share This:

No Comment to " Tẩy vết hàn inox "

0908.991.039