Menu

Những hiện tượng khi gặp trong quá trình hàn

Máy hàn là thiết bị luôn được sử dụng trong các ngành cơ khí, có vai trò quan trọng. Nếu bạn không biết cách sử dụng thì nó có thể gây nguy hiểm cho bạn. Sau đây Vietmach sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng máy hàn và những xử lý khi gặp các hiện tượng sau một cách an toàn bạn nhé.
Những hiện tượng khi gặp trong quá trình hàn
Những hiện tượng khi gặp trong quá trình hàn
Khi bạn gặp hiện tượng máy hàn yếu
    Nguyên nhân do điều chỉnh điện hàn chưa đúng, dây điện vào nhỏ quá, tiếp điện không tốt, điện áp nguồn thấp dưới 20%v. Hoặc kéo máy hàn quá xa cầu dao điện làm sụt điện áp trên đường dây.
    Điện thế của nguồn điện đủ nhưng không hàn được là do công suất máy phát điện không đủ cung cấp cho máy hàn. Bạn có thể xử lý như sau, quay vô lăng tăng điện, hàn theo chiều kim đồng hồ.
    Thay dây khác lớn hơn theo hướng dẫn (1mm2 dây đồng chịu tải khoảng 5A). Xiết chặt các bulong từ nguồn điện đến máy thật chặt. Quay vô lăng tối đa dòng điện hàn để bù vào nguồn thấp, nếu vẫn không đủ nên chọn mua loại máy có cọc phụ dùng cho trường hợp điện thấp.
     Khi kéo máy hàn xa cầu dao trên 15m phải dùng dây điện lớn hơn quy định càng lớn càng tốt để giảm trường hợp sụt áp trên dây dẫn, phải thay đổi nguồn điện.
Điện ra quá mạnh
    Do điều chỉnh điện ra chưa đúng, bạn nên quay vô lăng theo chiều ngược kim đồng hồ.
    Điện thế vào lớn hơn quy định thì điều chỉnh lại điện thế nguồn hoặc chọn nguồn khác thích hợp, hoặc máy hàn có công suất quá lớn dòng điện ra nhỏ nhất vẫn lớn hơn dòng điện cần hàn (trường hợp hàn sắt mỏng), bạn nên chọn máy hàn công suất thấp hơn.
Máy hàn kêu (ù lớn)
Do bu lông vỏ máy bị hỏng nên xiết chặt lại toàn bộ bu lông vỏ máy, đổ máy do di chuyển nên đưa đi bảo hành ngay.
Chạm tay vào vỏ bị điện giật
   Bạn nên thử bằng bút thử điện khi vỏ máy không được nối đất an toàn là không chính xác, từ trường máy hàn rất lớn mà vấn đề này do máy bị ẩm, bụi kim loại bám vào máy.
   Chính vì vậy nên sấy khô máy, thổi bụi kim loại bằng máy nén khí, liên lạc trạm bảo hành để đo lại độ cách đện và có hướng giải quyết. Hoặc do bạn đấu dây điện vào và không đúng kỹ thuật làm chạm vỏ nên kiểm tra lại các mối nối bằng mắt và xiết lại bu lông không cho chạm ra vỏ.
   Cũng có thể máy bị chập bên trong ruột bạn nên liên lạc bảo hảnh để sửa chữa.
Các mối nối điện bị nóng cháy đen
   Bạn không nên xiết chặt các điểm tiếp xúc bằng bu lông, nên dùng giấy ráp chà sạch chỗ bị cháy đen và xiết chặt lại.
   Nếu các điểm nổi bị hỏng nặng liên lạc với trạm bảo hành để thay mới các tiếp điểm.

Nguồn: Hàn điện

Share This:

No Comment to " Những hiện tượng khi gặp trong quá trình hàn "

0908.991.039