Menu

Tại sao lại có điện 1 pha và 3 pha?

Dòng xoay chiều được tạo ra do biến thiên của từ trường trong cuộn dây. Nếu 1 cuộn dây thì lãng phí dung tích hữu dụng của nguồn phát, tăng lên 2 cuộn dây thì lại có điểm chết, rất khó khởi động nguồn phát. Vì vậy các nhà khoa học đã chọn giải pháp tốt nhất đó là dùng điện 3 pha.
Hiện nay trong cuộc sống hàng ngày, chắc hẳn các bạn không xa lạ gì với thuật ngữ điện 1 pha và điện 3 pha. Vậy 2 dòng điện này có điểm gì giống và khác nhau?
Điện 3 pha về cơ bản tương tự như 3 đường điện 1 pha chạy song song, chung 1 dây trung tính. Vì vậy hệ thống điện của chúng ta thường có 4 dây, 3 dây nóng và 1 dây lạnh (Trung tính – 0V).
Đặc điểm của điện 1 pha và điện 3 pha
- Điện 1 pha được sử dụng cho sinh hoạt gia đình, công suất thiết bị nhỏ, các thiết bị không bị hao phí về điện năng nhiều. Đối với dây dẫn, sẽ có 2 dây trong đó 1 dây nóng, 1 dây lạnh, hiệu điện thế giữa 2 dây là 220V (Việt Nam)
- Điện 3 pha được sử dụng cho việc truyền tải, sản xuất công nghiệp sử dụng thiết bị điện có công suất lớn để giải quyết vấn đề tổn hao điện năng. Hệ thống điện 3 pha gồm có 3 dây nóng và 1 dây lạnh, điện áp chuẩn ra 380V( Việt Nam). Có 2 cách nối điện 3 pha đó là nối hình sao và nối hình tam giác.
Điện 3 pha bao nhiêu vôn?
Hiện tại có 3 giá trị điện 3 pha như sau :
+ 380V/3F : Việt Nam đang sử dụng loại điện áp này
+ 220V/3F : Mỹ sử dụng loại này
+ 200V/3F : Nhật Bản sử dụng loại này
Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài sử dụng máy móc 3 pha theo chuẩn của nước ngoài, đa phần là của Nhật. Vì vậy, các đơn vị này bắt buộc phải dùng ổn áp 3 pha hoặc biến áp 3 pha để có thể dùng được bình thường.
Có dùng điện 3 pha cho gia đình được không?
Câu trả lời là hoàn toàn được.
Về cơ bản, điện 3 pha sẽ dùng cho thiết bị điện 3 pha, điện 1 pha dùng cho thiết bị điện 1 pha. Tuy nhiên giá thành cung cấp đối với điện 3 pha sẽ cao hơn tương đối so với điện 1 pha, bởi nó được xếp vào điện sản xuất kinh doanh, không phải điện sinh hoạt.
Trên thực tế, rất nhiều gia đình có hệ thống điện 3 pha sẵn, lắp đặt thêm 1 chiếc ổn áp 3 pha để lấy đầu ra 220V 1 pha sử dụng cho sinh hoạt. Đây là cách làm rất tối ưu bởi tận dụng được lợi thế của nguồn cấp 3 pha.

Nguồn: STANDA

Share This:

No Comment to " Tại sao lại có điện 1 pha và 3 pha? "

0908.991.039