Menu

Phương pháp cắt oxy gas

Cắt thép bằng khí gas và oxy (hoặc axetylen và oxy) là 1 phương pháp cắt gọt được sử dụng khá phổ biến trong các nhà máy luyện thép và trong các phân xưởng cơ khí với mục đích là cắt nhỏ thép phế để cho vào lò đối với nhà máy luyện thép và cắt nhỏ phôi theo kích thước sử dụng đối với phân xưởng cơ khí.
Trang thiết bị bao gồm: bình oxy, bình ga (hoặc bình sản xuất khí axetylen), đường ống, đồng hồ đo áp suất, van an toàn ,mỏ cắt và một số chi tiết phụ. Phương pháp này phát huy hiệu quả cao thể hiện ở tính cơ động của thiết bị, thiết bị có thể di chuyển đi các chỗ làm việc khác nhau tùy vào đặc tính và vị trí của công việc. Đặc biệt là trang thiết bị đầu tư rất rẽ chỉ khoảng 4-5 triệu đồng là đầy đủ bộ thiết bị mà hiệu quả kinh tế đem lại cũng rất cao, việc sử dụng trang thiết bị cũng không khó khăn chỉ cần thợ có 1 chút kinh nghiệm là có thể sử dụng thiết bị.
Bên cạnh đó phương pháp cắt gọt này cũng gặp phải một vài nhược điểm: mạch cắt lớn và không bằng phẳng, có thể gây cháy nổ do thiết bị hoặc do vật bị cắt gây nổ, vấn đề về môi trường…
Phương pháp cắt gọt này vẫn đang được sử dung phổ biến trong các nhà máy luyện thép và ở các phân xưởng nhỏ.
Máy cắt oxy-gas dựa trên nguyên lý đốt cháy dòng hỗn hợp khí oxy và gas sinh nhiệt làm chảy kim loại phục vụ việc cắt đứt kim loại, hoạt gia nhiệt nắm các kết cấu. Hiện nay việc sử dụng axetilen gần như là không còn, axetilen được thay thế bằng vừa dễ kiếm vừa an toàn.
Loại đơn giản nhất dân trong nghề gọi là đèn hơi, bao gồm: một bình gas, một bình oxy, van, ống dẫn, ống phối khí, béc đèn…
Chất lượng mạch cắt phụ thuộc vào trình độ thợ cắt, để cắt được các biến dạng thì cần thêm một thợ lấy dấu. Để cắt các cung tròn thì người thợ dùng thêm bàn xoay. Một cải tiến đáng kể cho máy cắt oxy-gas là “con rùa”, giúp cho việc cắt, gia nhiệt đều, liên tục như vậy mạch cắt sẽ ổn định hơn.
Hiện nay nhiều công ty đã đầu tư máy cắt oxy-gas điều khiển bằng chương trình số, có thể cắt một lúc 1, 2 hay đến 6 đèn cắt một lúc. Chất lượng cũng như năng suất tăng lên, đặc biệt là không cần lấy dấu khi cắt các mạch cắt phức tạp.
Hình ảnh về mũi cắt của máy cắt bằng khí gas:
Nguồn: Weldtec

Share This:

No Comment to " Phương pháp cắt oxy gas "

0908.991.039