Menu

Tại sao phải sử dụng tủ sấy que hàn?

Tủ sấy que hàn là một thiết bị không thể thiếu đối với doanh nghiệp cơ khí, hầu như doanh nghiệp nào cũng nắm vững được cách thức hoạt động và chức năng của thiết bị này. Bài viết giải đáp thắc mắc “Tại sao phải sử dụng tủ sấy que hàn ?”
Tủ sấy que hàn
Tủ sấy que hàn
1. Đặc điểm cấu tạo que hàn
Que hàn điện nóng chảy chủ yếu được chế tạo bằng kim loại hay hợp kim có thành phần gần giống với thành phần kim loại vật hàn. Các que hàn điện được sử dụng để hàn hồ quang sử dụng máy hàn que để tiến hành.
Lõi que hàn có đường kính theo lý thuyết là 6-12 mm, trong thực tế thường dùng là 1-6 mm. Chiều dài của que hàn L=250-450 mm, chiều dài phần kẹp l1= 30mm.
Lõi que hàn làm nhiệm vụ dẫn điện và khi nóng chảy thì đóng vai trò là loại phụ để bồi đắp vào kim loại mối hàn.
2. Lớp thuốc bọc que hàn
Lớp thuốc bọc là lớp thuốc hàn bọc bên ngoài lõi que hàn được chế tạo từ hỗn hợp gồm nhiều loại vật liệu ở dạng bột, sau đó trộn đều với chất dính và bọc ngoài lõi với chiều dày từ 1-2 mm.
Tác dụng của lớp thuốc bọc que hàn:
– Tăng khả năng ion hóa để dễ gây hồ quang và duy trì hồ quang cháy ổn định. Thông thường người ta đưa vào các hợp chất của kim loại kiềm.
– Bảo vệ được mối hàn, tránh được oxy hóa hòa tan khí từ môi trường.
– Tạo xỉ lỏng và đều, che phủ kim loại tốt để giảm tốc độ nguội của mối hàn tránh nứt.
– Khử oxy trong quá trình hàn. Người ta đưa vào trong thành phần thuốc bọc các loại phe-ro hợp kim hoặc kim loại sạch có ái lực mạnh với oxy có khả năng tạo oxit dễ tách khỏi kim loại lỏng.
3. Lợi ích khi sử dụng tủ sấy que hàn, tủ sấy thuốc hàn
Que hàn có thuốc bọc, thuốc hàn trong quá trình bảo quản, di chuyển đến công trường, đặc biệt ở trong môi trường nhiệt đới ẩm thấp như Việt Nam sẽ bị hơi nước thâm nhập. Khi hàn, hơi nước trong thuốc bọc que hàn, trong thuốc hàn sẽ gây nên rỗ khí và chất lượng mối hàn sẽ không đảm bảo. Với các kết cấu thép, bình chứa, hệ thống đường ống áp lực cao cũng như các thiết bị như tàu thuỷ, ô tô, xe máy,…thì các lỗi kỹ thuật nếu có sẽ gây nên hậu quả rất nghiêm trọng. Sửa chữa các lỗi rỗ khí sẽ tốn rất nhiều thời gian cũng như chi phí cho việc sửa chữa đó là rất lớn.
Ngoài ra, que hàn, thuốc hàn sau khi được sấy còn có tác dụng làm giảm bắn tóe hồ quang, ít hao que hàn và do đó tiết kiệm chi phí mối hàn.
Chính vì vậy, sử dụng tủ sấy, ống sấy, phích sấy que hàn, thuốc hàn là yêu cầu bắt buộc để có được kết cấu mối hàn chất lượng cao.

Nguồn: SC Việt

Share This:

No Comment to " Tại sao phải sử dụng tủ sấy que hàn? "

0908.991.039