Menu

Khí CO2 tính chất và ứng dụng

Khí CO2 được sử dụng rộng rãi để hàn thép C trung bình, do khí này tương đối rẻ tiền, mối hàn ổn định với các tính chất cơ học đạt yêu cầu ở tốc độ cao và độ ngấu đường hàn tương đối sâu.
Tính chất của Cacbonic
Cacbonic (CO2) là một hợp chất, ở điều kiện bình thường có dạng khí trong khí quyển bao gồm một nguyên tử Cacbon và hai nguyên tử Oxi. Khí cacbonic có thể tồn tại ở trạng thái khí, lỏng, rắn. Khí cacbonic là một loại khí phổ biến trong tự nhiên, là sản phẩm của các quá trình cháy, hô hấp. Khí cacbonic trong điều kiện bình thường là khí không màu, mùi và có vị chua nhẹ hòa tan tốt trong nước nặng gấp 1,524 lần không khí. Khí CO2 không tham gia các phản ứng cháy và hóa lỏng tại nhiệt độ -78 độ C. Khí CO2 có thể bị phân hủy tại nhiệt độ cao 2000 độ C thành CO và O2.
* Nguyên lý hoạt động của máy hàn điện
Máy hàn mig sử dụng khí CO2
Ứng dụng của CO2:
Băng khô CO2 được sử dụng trong làm lạnh thực phẩm, làm sạch bề mặt thay cho cát, gây mưa nhân tạo. Khí CO2 được sử dụng nhiều trong ngành sản xuất nước giải khát và bia rượu.
Trong công nghệ hàn CO2 được sử dụng làm khí bảo vệ trong một số phương pháp hàn:
Máy hàn MIG sử dụng khí CO2
CO2 được sử dụng rộng rãi để hàn thép cacbon trung bình trong hàn MAG, tuy nhiên nhược điểm của CO2 là sự truyền kim loại kiểu phun không đồng trục và truyền kiểu cầu hồ quang không ổn định thường gây ra sự văng tóe kim loại nỏng. Khí CO2 có tính oxy hóa trong hồ quang do phản ứng phân hủy thành CO và O2, do đó để đảm bảo mối hàn không rỗ xốp, điện cực phải chứa các chất khử oxy thích hợp (Al, Ti, Si, Zr). CO2 được sử dụng trong một số hỗn hợp khí như sau: Hỗn hợp Ar-CO2 với 20-50%CO2 được dùng để hàn thép C trung bình, cũng có thể được sử dụng cho thép không gỉ. Hỗn hợp phản ứng gồm 90% He – 7,5% Ar – 2,5% CO2 thường được dùng cho thép không gỉ. Thép hợp kim thấp được sử dụng với hỗn hợp thông dụng 60-70% He 25-35%Ar và 4-5%CO2.
Điều chế và bảo quản khí CO2
Trong công nghiệp khí CO2 được điều chế từ các khí sinh ra khi lên men rượu bia, phân hủy chất béo, từ các khí thu được trong sản xuất hóa chất, như sản xuất amoniac hoặc tổng hợp methanol, từ khói các nhà máy công nghiệp đốt than. Khí CO2 được chứa trong các bình sơn đen có chữ màu vàng, khi được cung cấp với số lượng lớn thì chứa trong các tec chứa siêu lạnh.
Chú ý khi sử dụng: Khí CO2 không độc, không gây cháy nổ, tuy nhiên khi nồng độ quá cao sẽ gây nguy hại đến sức khỏe con người vì nó nặng hơn không khí nên có thể tích tụ tại các nơi kín khí. Một đặc điểm là khí CO2 trong bình chứa thường ở thể lỏng, khi chuyển sang thể khí cần được cấp nhiệt. Do đó các van điều tiết khí CO2 phải được gắn thêm bộ phận sấy nhiệt nếu không CO2 sẽ đóng băng bịt kín đường cấp khí.

Nguồn: Công nghệ hàn

Share This:

No Comment to " Khí CO2 tính chất và ứng dụng "

0908.991.039