Menu

Công nghệ IGBT là gì?

Máy hàn điện tử và máy cắt plasma hiện nay đa phần áp dụng công nghệ IGBT, công nghệ mới tiên tiến. Nhưng chắc chắn có rất nhiều người không hiểu rõ về khái niệm IGBT này. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn công nghệ IGBT là gì? Ưu điểm vượt trội là gì?
1. IGBT là gì?
IGBT viết tắt của cụm từ tiếng anh Insulated Gate Bipolar Transistor: Transistor có cực điều khiển cách ly là một linh kiện bán dẫn công suất 3 cực. IGBT kết hợp khả năng đóng cắt nhanh của MOSFET và khả năng chịu tải lớn của transistor thường. Mặt khác IGBT cũng là phần tử điều khiển bằng điện áp, do đó công suất điều khiển yêu cầu sẽ cực nhỏ.
IGBT là một loại van công suất tuyệt vời. Khác với thysistor, IGBT cho phép bạn đóng cắt một cách vô tư bằng cách đặt điện áp điều khiển lên hai cực G và E. Điện áp ra đo được trên van rất đồng dạng với điện áp điều khiển. IGBT thường dùng trong các mạch biến tần hay các bộ băm xung áp một chiều. Driver của IGBT cũng sẵn có ở Việt Nam, nhưng giá cả thì hơi cao.
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
* Những hiện tượng khi gặp trong quá trình hàn
Cấu trúc mạch tương đương IGBT
Cấu trúc mạch tương đương IGBT
Về cấu trúc bán dẫn, IGBT rất giống với MOSFET, điểm khác nhau là có thêm lớp nối với collector tạo nên cấu trúc bán dẫn p-n-p giữa emiter (tương tự cực gốc) với collector (tương tự với cực máng), mà không phải là n-n như ở MOSFET. Vì thế có thể coi IGBT tương đương với một transistor p-n-p với dòng base được điều khiển bởi một MOSFET.
Dưới tác dụng của áp điều khiển Uge>0, kênh dẫn với các hạt mang điện là các điện tử được hình thành, giống như ở cấu trúc MOSFET.Các điện tử di chuyển về phía collector vượt qua lớp tiếp giáp n-p như ở cấu trúc giữa base và collector ở transistor thường, tạo nên dòng collector.
3. Ưu điểm và hạn chế của IGBT
IGBT hiện nay được người ta hy vọng nó dần dần sẽ thay thế tất cả các loại khóa còn lại. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì vẫn còn một số những hạn chế nhất định.
Ưu điểm:
- Cho phép đóng cắt dễ dàng, chức năng điều khiển nhanh.
- Chịu áp lớn hơn MOS, thường 600V tới 1.5kV, những loại lớn hơn thì hơi đặc biệt.
- Tải dòng lớn, cỡ xấp xỉ 1KA. Sụt áp bé và cũng điều khiển bằng áp.
Hạn chế:
- Công suất vừa và nhỏ.
- Tần số thấp hơn nhiều so với MOS. Do vậy, với những ứng dụng cần tần số cao áp 400V thì MOS vẫn được ưu tiên. Nếu IGBT hoạt động ở tần số cao thì sụt áp sẽ lớn.
- Giá thành cao hơn các linh kiện khác như MOSFET
4. Máy hàn điện tử áp dụng công nghệ IGBT
So với những dòng máy hàn cơ trước đây thì máy hàn điện tử hiện nay được ứng dụng công nghệ mới IGBT tiên tiến và hiện đại hơn. Vậy ưu điểm vượt trội của máy hàn công nghệ IGBT là gì?
- Tiết kiệm điện hơn, dòng hàn ổn định
- Mối hàn đẹp và sáng hơn không có xỉ vì dòng hàn cao hơn
- Trọng lượng nhẹ, dễ sử dụng

Nguồn: Sunrise

Share This:

No Comment to " Công nghệ IGBT là gì? "

0908.991.039